วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561
เาลา 08.30-11.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร










นำเสนอวิจัย(กลุ่ม)

 

งานวิจัยเรื่อง การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา ในจังหวัดนครสวรรค์
การศึกษา ระดับปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้วิจัย พระสกล ฐานธมฺโม (อินทร์คล้าย)       ปีการศึกษา ๒๕๕๖
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
        ๑ เพื่อศึกษากระบวนการ การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
        ๒ เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและผู้บริหารต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์โดยจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล
        ๓ เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์

งานวิจัยนี้นำแนวคิดทฤษฏีทางการบริหารใดมาใช้
·     เทเลอร์ (Frederick W Taylor) บิดาแห่งการบริหารหลักเกณฑ์การบริหารซึ่งมีพื้นฐานอยู่ในหลักการ (Principles) ที่สําคัญ ๔ ประการ
·     ทฤษฎีการบริหารของเฮนรีฟาโย หน้าที่ทาง การบริหาร ๕ ประการ
·     วิลเลียม โอชิ(William Ouchi) ทฤษฎีZ
·     ลูเธอร์ กูลิค (Luther Gulick) POSDCORB Model
·     ฟาโย (Fayol) หลักการในการบริหารจัดการขึ้น ๑๔ ประการ

สรุปผลการวิจัย
        ๑ ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรร มาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
        จากผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการบริหารสถานศึกษา ตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุก ด้าน อันเนื่องมาจากผู้บริหารและครูผู้สอนมีความเข้าใจในหลักธรรมาภิบาล ในการบริหารงานและ การทํางานในหน่วยงาน
        ๒. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการ บริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผูบริหารสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์จําแนก ตามปัจจัยส่วนบุคคล ด้าน เพศ, อายุ, ระดับการศึกษา, ตําแหน่ง, และระยะเวลาในการดํารงตําแหน่ง

        พบว่า ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีเพศ, อายุ, ตําแหน่งปัจจุบัน และระยะเวลาในการดํารงตําแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร สถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน







การประยุกต์ใช้

ได้รับความรู้จากการนำเสนอวิจัย และจากการฟังเพื่อนนำเสนอ

ประเมินผล

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา  มีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ

ประเมินเพื่อน
เตรียมงานนำเสนอมาอย่างดี มาเรียนตรงเวลา

ประเมินอาจารย์
แต่างกายสุภาพเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16 วันพุธที่  25 เมษายน  พ.ศ. 2561 เวลา 08.30-11.30 น. ความรู้ที่ได้รับ นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร...